Đau đầu gối khi lên cầu thang có nguy hiểm không?


Đau đầu gối khi leo lên cầu thang có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Các bệnh như: thoái hóa khớp gối, viêm khớp gối, tràn dịch khớp gối, khô khớp gối…đều có thể gây ra tình trạng này, đây đều là các bệnh lý nguy hiểm nếu không điều trị có thể dẫn tới bại liệt.

Đau đầu gối khi lên xuống cầu thang, dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề nguy hiểm

Đầu gối bao gồm các bộ phận chuyển động, bao gồm xương đùi, xương chày và xương bánh chè. Khi các bộ phận này cử động, lớp sụn đầu xương sẽ đệm và ngăn chúng không bị mòn da ma sát. Tuy nhiên, nếu sụn này bị bào mòn hoặc bị hư hỏng, đầu gối sẽ mất lớp đệm bảo vệ này, dẫn đến tình trạng đau nhức.



Khi đứng thẳng toàn bộ trọng lực cơ thể dồn xuống dưới, lúc này hai đầu gối phải chia sẻ lực ép cho nhau, và chúng đã quá quen với lực ép này. Tuy nhiên, khi lên xuống cầu thang, chỉ một trong hai đầu gối chịu trọng lực theo mỗi bước đi. 

Chân trái nhấc lên hoặc đưa xuống thì khớp gối phải chịu trọng lực và ngược lại. Chính quá trình này đẩy nhanh quá trình bào mòn sụn khớp gối, làm khớp gối chóng bị thoái hóa hơn. Một khi khớp gối đã tổn thương thì việc leo cầu thang sẽ gây cảm giác đau đớn cho người bệnh, nhiều khi có thể nghe tiếng lạo xạo phát ra từ khớp gối.

Cần làm gì để làm giảm cơn đau đầu gối khi lên xuống cầu thang

Khi bị đau khớp gối, mọi sinh hoạt của người bệnh đều ảnh hưởng, đặc biệt là việc lên xuống cầu thang rất khó khăn. Sau đây là các giải pháp đơn giản giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi cảnh này!
  • Chế độ ăn uống hợp lý

Việc bạn ăn gì trong mỗi bữa cơm có tác động không nhỏ tới tình trạng đau khớp gối, đây là điều mà ít người chú ý tới. Chế độ ăn hợp lý cho người bị đau đầu gối cũng rất quan trọng giúp cải thiện tình trạng bệnh tốt hơn.

Một số lưu ý về chế độ ăn uống dành cho người bị đau khớp gối:

– Nên ăn trái cây giàu vitamin C như cam, quýt, xoài, nho, đu đủ, kiwi… vì chúng giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chống viêm, chống oxy hóa và làm chậm quá trình lão hóa khớp, giảm đau khớp.

– Tăng cường ăn thực phẩm chứa nhiều omega 3 như cá thu, cá trích, cá hồi, cá ngừ; hạnh nhân, quả óc chó… Bên cạnh đó, đậu tương cũng là loại thực phẩm tốt cho người bị đau khớp gối do nó chứa nhiều hormone thực vật và có tính kháng viêm rất cao. Người bệnh nên ăn đậu tương liên tục trong 3 tháng để giảm đau khớp.



– Hạn chế ăn thực phẩm giàu đạm, chứa nhiều dầu mỡ vì chúng khiến tình trạng viêm, đau nhức tăng lên.

– Tránh ăn nhiều muối vì nó khiến cơ thể giữ nước, làm các mạch máu giãn nở, tĩnh mạch sưng lên, gây áp lực trên các khớp bị viêm và làm trầm trọng thêm tình trạng viêm.

– Hạn chế uống rượu, bia và các loại đồ uống chứa caffeine.
  • Vận động khoa học

Những trường hợp bị đau khớp gối nói riêng và mắc bệnh xương khớp nói chung cần thường xuyên vận động, không nên ngồi một chỗ vì có thể khiến bệnh nặng hơn, dễ gây cứng khớp.

Hàng ngày, người bệnh nên tập thể dục nhẹ nhàng trong 30 phút. Tùy theo tình trạng sức khỏe của bản thân mà người bệnh lựa chọn bộ môn thể dục phù hợp như: đi bộ, bơi lội, yoga… Tránh tập các môn thể thao vận động mạnh, đối kháng như bóng đá, tennis …


  • Xoa bóp bấm huyệt

Xoa bóp, bấm huyệt là biện pháp giúp giảm đau khớp rất hiệu quả. Đối với trường hợp đau khớp gối, người bệnh có thể áp dụng cách xoa bóp, bấm huyệt như sau: Ngồi gập đầu gối, dùng đầu ngón tay giữa ấn vào chỗ lõm phía dưới xương bánh chè. Vừa thở hơi ra từ từ vừa bấm mạnh vào đó trong 6 giây. Người bệnh có thể thực hiện nhiều lần trong ngày và cần kiên trì trong thời gian dài.

Trong trường hợp đau khớp gối do thoái hóa khớp thì người bệnh có thể áp dụng 2 cách sau đây:

- Day khớp gối: Duỗi thẳng chân, dùng 2 tay đặt lên hai xương bánh chè rồi day tròn theo chiều kim đồng hồ khoảng 20 lần. Sau đó, day theo chiều ngược lại tiếp 20 lần.

- Vận động khớp gối: Ngồi trên giường, cẳng chân vuông góc với đùi, hai tay ôm lấy một bên khớp gối co duỗi nhẹ nhàng khoảng 20 lần. Sau đó, làm tương tự với chân còn lại.

Giải pháp khắc phục bệnh thoái hóa khớp gối hiệu quả nhất hiện nay

Hiện nay, trên thị trường có những thực phẩm chức năng có thể tái tạo sụn khớp vô cùng hiệu quả. Để có thể cung cấp dinh dưỡng cho sụn và tái tạo chất nhờn cho khớp bạn nên bổ sung viên uống xương khớp intechpharm mỗi ngày. 



Xương khớp intechpharm được sản xuất theo công thức bí truyền của giáo sư chuyên về xương khớp nổi tiếng Nhật Bản Aoyama Ichiro. Xương khớp intechpharm điều trị được hầu hết tất cả các bệnh về xương khớp nói chung và đau xương chân nói riêng một cách hiệu quả trong thời gian ngắn (chỉ 8-10 ngày).

Trong số 2500 bệnh nhân xương khớp đã điều trị với intechpharm:

– 100% bệnh nhân nhận thấy tác dụng của sản phẩm chỉ sau 8-10 ngày sử dụng.

– 98% bệnh nhân phục hồi sau một đợt điều trị bằng xương khớp intechpharm.

– 93% bệnh nhân hài lòng với liệu trình điều trị xương khớp intechpharm.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét